08/11/2017 13 phút để đọc

TRẢI NGHIỆM ĐI PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN TỰ TÚC TRONG 6 NGÀY

Category : Kinh nghiệm, Nhật ký

Chia sẻ từ facebook Phạm Thị Mai Phương

Còn gì tuyệt vời hơn là nhâm nhi ly café ấm nóng, để những bọt sữa tan vào khoang miệng và ngắm nhìn những con thuyền độc mộc trôi hờ hững trên dòng sông xanh mướt. Với tuổi đời trên 1300 năm, Phượng Hoàng cổ trấn tại Hồ Nam, Trung Quốc là “background” của rất nhiều bức ảnh chất lừ bởi những thành quách, đền chùa, những dãy phố, nhà cổ dọc bờ sông đầy thơ mộng…

Mọi người bay chuyến Hà Nội – Quảng Châu – Trương Gia Giới rồi đi oto hoặc tàu đến Phượng Hoàng. Hoặc bây giờ vừa khai thông chuyến Hà Nội – Trường Sa, có thể di chuyển đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, sau đó lại đi ô tô hoặc tàu về Trương Gia Giới. Còn nếu không có điều kiện thì đi như mình, di chuyển trên mặt đất hết chứ không bay.

CHUẨN BỊ TRƯỚC CHUYẾN ĐI

1. Visa: có 2 cách là tự làm hoặc làm dịch vụ. Như mình làm tại 55 Hàng Bún SĐT: 0916583662 (Anh Tuấn). Sau 5 ngày là có, chỉ cần đưa hộ chiếu + 2 ảnh 4×6 phông trắng + đọc địa chỉ, họ sẽ đến lấy khi xong lại mang đến tận nơi cho mình.
  2. Mua vé tàu, vé xe:

Mình ra văn phòng của Hòn Gai Tour ở 308 Trần Khát Chân mua vé ô tô đi Nam Ninh. Giá vé là 600k/người. Trọn gói di chuyển sang đến Nam Ninh, Trung Quốc là khoảng 9h bao gồm thời gian xe dừng nghỉ.

Vé tàu Nam Ninh – Trương Gia Giới check và đặt luôn trên web Travelchinaguide.com.
Tàu từ Nam Ninh – Trương Gia Giới có mấy loại sau :
1. Giường nằm mềm khoang 4 người có cửa đóng kín đáo.
2. Giường nằm cứng khoang 6 người không có cửa hơi ồn ào và bất tiện.
3. Ghế ngồi mềm.
4. Đứng (trường hợp hết vé).

Thời gian từ Ga Nam Ninh đến Ga Trương Gia Giới là 15h.
Chiều đi từ Nam Ninh – Trương Gia Giới mình đặt trước nên có giường mềm giá vé tổng là 357 tệ/người.
Chiều về tự mua ở Ga Trương Gia Giới, lúc này vì hết giường mềm khoang 4 nên mình mua vé giường cứng khoang 6 giá vé 178 tệ/người. Chiều về em đi từ Ga Cát Thủ về Nam Ninh nên giá vé cũng rẻ hơn.

– Vé ô tô đi từ Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn mua tại bến xe 80 tệ/người. Đi khoảng hơn 3,5h.
– Vé ô tô Phượng Hoàng Cổ Trấn – Cát Thủ mua tại bến là 25 tệ/người.
– Vé  từ Nam Ninh về Việt Nam em cũng mua tại bến xe Hữu Ái 176 tệ/người.
– Vé Thiên Môn Sơn: Giá vé là 260 tệ/người.

Sim 4G và app vào facebook
Nếu muốn mua sim mọi người phải mang theo hộ chiếu đến các địa điểm bán sim thẻ để đăng kí. Mấy địa điểm ấy thì cũng không khó tìm lắm, hỏi người dân hoặc hỏi mấy anh chị xe ôm ở Nam Ninh là người ta chỉ cho tận nơi. Mất khoảng 30-40p làm sim. Giá 50 tệ/sim. App vào được fb thì mình dùng app Betternet. Cứ hiện VPN trên cột sóng sim là “quẩy” được.

Book phòng:
Cả phòng ở Nam Ninh, Trương Gia Giới và Phượng Hoàng Cổ Trấn em đều book qua app Booking.com.
Riêng Phượng Hoàng Cổ Trấn thì mình nghĩ nếu không vào mùa du lịch, mọi người có thể đến và đi dọc bờ sông tìm vì khách sạn nhiều mà lại san sát nhau.
– Ở Trương Gia Giới e vote cho Chong Chong Guesthouse (158 tệ)
Đổi tiền:

Đổi ở số 31 Hà Trung. Tỷ giá thay đổi từng ngày.

Ngôn ngữ

Mặc dù một số người bảo cứ đi mà không biết Tiếng Trung, cứ đi và google dịch, nhưng theo em thì nếu đi tự túc vẫn nên có một bạn biết tiếng thì sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều.
Ngày 1:

Khi nhập cảnh vào Trung Quốc, mọi người nhớ phải có tờ kê khai nhập cảnh nha, cứ chuẩn bị nhập cảnh là sẽ thấy mấy người viết lách ở bàn đấy.

Mình đến Nam Ninh là khoảng 17h10. May mắn trên xe có mấy bạn người Việt Nam du học bên Nam Ninh chỉ cho tàu điện ngầm nên từ bến xe Langdong về khu Hữu Ái cũng rất gần, khoảng15p là tới.

Chặng bọn mình  lên gần ngay Ga Nam Ninh, nên ra ga đổi vé cho ngày mai đi Trương Gia Giới luôn, khi vào ga mọi người nhớ cầm theo hộ chiếu để vào cổng.
Mọi người cứ ca tụng phố Trung Sơn, Tượng Đài Ngũ Tượng… nhưng với mình thì không thấy ấn tượng gì. Phố Trung Sơn thì giống kiểu chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, đồ ăn các thứ la liệt, quần áo cũng đủ loại luôn, nhưng trông tối tăm và có phần mất vệ sinh hơn khu phố cổ nhà mình.
Tượng đài Ngũ Tượng thì chỉ là hình 5 chú voi qua nhiều năm tháng mưa gió. Được cái quảng trường mát mẻ, hè ra ngồi hóng gió cũng được.

Thành phố Nam Ninh thấy bảo được du khách đánh giá là “Nơi có mùa đông không khô héo, hoa không phải mùa xuân cũng nở rộ” nhưng mình thấy cũng giống Hà Nội mình,phương tiện di chuyển cũng đa số toàn đi xe máy, dịch vụ xe ôm cũng có luôn.

Được cái phố xá ở Nam Ninh được bao bọc bởi nhiều cây xanh nên không khí cũng trong lành, dù oto và xe máy di chuyển nhiều nhưng đi theo trật tự.

Ngày 2:
Vì 16h50 tàu mới chạy nên sáng mấy đứa dậy muộn, ăn uống thì cứ đi loanh quanh khu khách sạn. Rồi 2 đứa đi xuống chợ ở lòng đất lượn lờ, mua sắm.

Ở Nam Ninh sẵn có cho thuê xe nhưng phải có tài khoản ngân hàng và down app OFO chứ không đơn giản như 1 số người review là nhét xu nhét xủng vào là có xe để lượn.
Đến khoảng 16h, 2 đứa phi như trâu đến Ga để đi Trương Gia Giới. Tàu chạy đúng giờ, bọn e lên là chưa có ai thế là ăn uống, tham quan các kiểu.
Lên tàu sẽ có người soát vé đến đổi vé giấy của mình thành thẻ cứng,trên thẻ thể hiện rõ cả tiếng Trung và tiếng Anh (Upper là Lower) cùng vs số thứ tự,mọi người nhớ cất kĩ vì đến điểm mình xuống là ng thu vé sẽ đến trước khoảng 10p để đổi lại vé giấy cho mình, nếu mất vé thì lại lằng nhằng mất thêm tiền.Toa tàu nhiều người nhưng mà người ta quản lí chắc lắm, nể cách quản lí luôn.

Tàu đi êm, 1 chăn 2 gối ấm áp, thỉnh thoảng lắc cho 1 phát, cũng không hề hấn gì.
Ngày 3:
8h15 tàu đến ga Trương Gia Giới. Lưu ý, Ga Trương Gia Giới và Ga Cát Thủ là 2 ga hoàn toàn khác nhau ạ. Phượng Hoàng Cổ Trấn cách Cát Thủ khoảng 53km, cách Hoài Hóa khoảng 92km và cách Trương Gia Giới khoảng 280km.

Từ Ga về khách sạn mất 5p. Khách sạn trang trí kiểu cổ cổ, điều hòa, nóng lạnh,khăn tắm,wifi…đầy đủ luôn với giá 159 tệ/phòng.

Ở đây có 3 cách đi Thiên Môn Sơn
–  Lên bằng cáp, xuống bằng bus
–  Lên bằng bus, xuống bằng cáp

• Lên xuống bằng bus

Vé vào khoảng 260 tệ/người, bao gồm vé vào cửa + cáp treo + xe bus + phí bảo hiểm.
Tầm khoảng 30-45p thì bọn mình tới nơi, do trời mưa lại sương nên đường lên cổng trời bị chặn, phải đi hoàn toàn trong nhà hết, thang máy cao vút dẫn lối thẳng lên đỉnh.
Ở đây có mấy cái cầu kính,bọn em đi 2 cầu, mỗi cầu 5 tệ/người, kèm theo vải bọc giày luôn. Tiếp đến là cáp treo 2 người không có kính gì, hòa quyện cùng thiên nhiên giá 25 tệ/người. Nếu trời mà nắng đẹp, nhìn rõ cảnh chắc là cũng ghê rợn đấy.
16h30 bọn mình về đến khách sạn, chị chủ dẫn đi ăn món đặc sản ở Trương Gia Giới, sau đó tranh thủ đi bộ ra ga Trương Gia Giới mua vé tàu từ Cát Thủ về Nam Ninh, đi loanh quanh đến khoảng 23h.
Ngày 4:
Sáng hôm sau bọn mình đi từ Trương Gia Giới về Phượng Hoàng. Xe to đẹp, sạch sẽ, 10h xe chạy khoảng 13h30 thì đến bến xe trung tâm.

Ấn tượng của mình là Cổ Trấn cổ kiểu vừa pha nét hiện đại vừa pha nét cổ xưa. 16h vào quán ăn, gọi 1 nồi lẩu cá + đĩa rau xào. Lẩu ở đây kèm cả cơm trắng + nước trà ấm, view thì ngay sông luôn,vừa ăn vừa ngắm Cổ Trấn lên đèn rất đẹp.  Đồ ăn vặt ở Cổ Trấn thì nhiều dã man, trang trí rất bắt mắt, nhưng hương vị thì mỗi người một cảm nhận.

Cổ Trấn không quá rộng, cũng rất dễ đi, dãy nhà cổ san sát nhau bên cạnh sông Đà Giang, có 1 đoạn thôi mà đến những 10 cây cầu bắc ngang sông, vì là đầu nguồn nên sông khá là trong và sạch. Ở đây có mấy cửa hàng bán trống, cứ có người ngồi đập trống theo nhạc nghe hay tai.

20h thì đúng là Cổ Trấn “biến hình”: Bar, pub nhạc nhủng rực rỡ, ầm ĩ ồn ào náo nhiệt.

Ngày 5:
7h30 phi ra phố ngắm cảnh mà đã đông người qua lại. Ở đây cứ lia máy tạch tạch là được đầy ảnh phá đảo thế giới ảo luôn.
Dọc 2 bên bờ sông Đà Giang có dịch vụ cho thuê bộ quần áo dân tộc Miêu để chụp hình, cứ đi là sẽ thấy mấy anh mấy chị mời chào nhiệt tình hết mình nhưng mình cứ nên hỏi giá trước cho an toàn, giá 5 tệ/ảnh, quần áo váy vóc vòng vèo free luôn. Mặc dù trông hơi sến sẩm tẹo nhưng nhìn cũng kiểu đặc trưng.
Ở đây có cái hay là đi 1 đoạn là sẽ thấy mấy a chị ngồi vẽ vời. Hết vẽ vời rồi đánh trống lại đến ôm Guitar hát hò, nhảy múa…

Đến trưa đi ăn thử món gà nướng đất sét và cơm ống tre, cơm khá ngon, nên thử nhé. Ăn xong thì cũng 15h hơn rồi, đủng đỉnh còn kiếm quán cà phê ngồi sang choảnh nữa. Quán cà phê ở đây cũng mọc như nấm luôn, đi 1 tí là lại có 1 quán.
Sau đó mình đi xe đến Ga Cát Thủ lúc 19h20.
Ngày 6:
8h30 Tàu đến Ga Nam Ninh. Từ ga bọn mình lại thuê xe ôm chạy đến bến xe Hữu Ái để mua vé ô tô về ạ. 13h xe chạy, 21h là về đến nhà.